Lượt xem: 424

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất bánh, kẹo

Nguyên liệu đầu vào đóng vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng đầu ra của sản phẩm. Sử dụng nguyên liệu có chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 100 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh kẹo các loại. Vào thời điểm này nhiều doanh nghiệp, cơ sở đã có kế hoạch và đã nhập nguyên liệu để chuẩn bị bước vào cao điểm sản xuất cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Vì vậy ngay từ bây giờ, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có sự chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra chất lượng nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo.

 


Thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kiểm tra chất lượng nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo

 

    Lạp xưởng, kẹo, bánh hạnh nhân là ba sản phẩm chủ lực mà Công ty TNHH chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên tập trung sản xuất cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo doanh nghiệp chia sẻ, Tết Nguyên đán hằng năm, sản lượng kẹo bán ra thị trường khoảng 2 tấn/ngày và lạp xưởng khoảng 1 tấn/ngày, tăng khoảng 30% so với ngày thường. Sản phẩm đa dạng, phong phú, vì vậy mà nguyên liệu đáp ứng cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ, trước tình hình giá cả nguyên liệu từ đầu năm đến nay vẫn cứ ‘‘leo thang’’. Bột mì, đậu, đường, dầu ăn là nguyên liệu chính mà doanh nghiệp này đang đặt hàng để chuẩn bị cho mùa cao điểm sản xuất cung ứng thị trường bắt đầu vào đầu tháng 11 âm lịch. Nguyên liệu phần lớn có xuất xứ trong nước và một vài loại có nguồn gốc nước ngoài được công ty đặt hàng thông qua các nhà phân phối trong nước.

    Chị Huỳnh Thị Diễm - Trưởng Phòng QA (Quality Assurance – Đảm bảo chất lượng) Công ty TNHH chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên cho biết: Công ty yêu cầu cao đối với các nhà phân phối, các nhà cung cấp nguyên liệu cần đáp ứng chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn như ISO hoặc GMP, HACCP.

    Còn Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Lập Hưng, bình quân một tháng bán ra thị trường khoảng 1.000 tấn đường. Công ty cho biết, tháng Tết thông thường tăng từ 20 đến 30%. Khách hàng chủ yếu của công ty là các cửa hàng tạp hóa tại các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở sản xuất bánh kẹo trong tỉnh. Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Lập Hưng cho biết, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, công ty đang nhập một lượng đường lớn để đảm bảo cung ứng ngoài thị trường với khoảng trên 2.000 tấn.

    Ông Trần Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Lập Hưng cho biết, tỉnh có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, đây là lợi thế cho công ty. Chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, công ty có đường nhập khẩu, đường nội địa, tất cả đều xem xét đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

    Trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh kẹo các loại, tập trung trên địa bàn thành phố Sóc Trăng và huyện Châu Thành. Trước sự chuẩn bị từ sớm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh kẹo và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh các nguyên liệu phục vụ sản xuất bánh kẹo vào dịp Tết Nguyên đán, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đội quản lý thị trường khẩn trương xây dựng kế hoạch bước vào cao điểm kiểm tra trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Thời gian bắt đầu từ giữa tháng 11/2023 đến giữa tháng 1/2024. Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngoài chú trọng các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, như: Hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, nước giải khát, gia súc, gia cầm, các mặt hàng thực phẩm tươi sống… thì còn tập trung kiểm tra về chất lượng nguyên liệu sản xuất bánh kẹo, góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết.

    Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Cục triển khai cho các đội quản lý thị trường tập trung tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân sản xuất bánh kẹo, trong quá trình sản xuất cần tuân thủ việc nhập các nguyên liệu đầu vào đảm bảo chất lượng. Trong đó, chú trọng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trong quá trình sản xuất thì tuân thủ đúng theo doanh nghiệp cơ sở công bố, khi đưa sản phẩm ra thị trường phải có nhãn mác rõ ràng, góp phần chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp đến vui tươi và an toàn.

    Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đặc biệt là các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh. Song song với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thì rất cần sự cẩn trọng từ phía người tiêu dùng trong chọn mua các sản phẩm bánh kẹo; nếu có phát hiện các trường hợp, dấu hiệu vi phạm thì báo ngay với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 106
  • Hôm nay: 7471
  • Trong tuần: 78,178
  • Tất cả: 11,801,498